Một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao
hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong đó có cải cách thủ tục hành chính
là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai Dịch vụ công trực
tuyến vào thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần hoàn thành tốt
nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị.
Dịch vụ công trực tuyến là bao gồm dịch vụ công hành chính trực
tuyến và những dịch vụ khác của các cơ quan nhà nước cung cấp cho các tổ chức,
cá nhân dựa trên mạng internet. Dịch vụ công trực tuyến có 4 mức độ tương ứng
với mỗi dịch vụ khác nhau:
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ đảm bảo cho
sự cung cấp đầy đủ các thông tin về những thủ tục hành chính và các văn bản có
liên quan đến những quy định về thủ tục hành chính đó
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 là bao gồm Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 1 cho phép người dân tải các mẫu văn bản về để khai báo và
hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Các hồ sơ đó sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực
tuyến đến các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là bao gồm Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 2, cho phép người dân điền và gửi các mẫu văn bản trực tuyến
đến các cơ quan, tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ. Trong quá trình xử lý hồ sơ
và cung cấp dịch vụ, các giao dịch sẽ được thực hiện trên môi trường mạng
internet. Người dân sẽ nhận kết quả và thanh toán lệ phí nếu có trực tiếp tại
cơ quan và tổ chức nhà nước cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là bao gồm Dịch vụ công
trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán trực tuyến lệ phí nếu có.
Việc trả kết quả cho người dân sẽ được trả trực tuyến hoặc gửi trực tiếp qua
đường bưu điện cho người dân.
Qua
đó, với việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và Dịch vụ công trực
tuyến mức 4 người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành
chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch
trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi
trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất 1 lần để nhận kết quả và thanh toán
lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ.
Thời gian qua, việc ứng Dịch vụ công trực tuyến
được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và
triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời
gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá
nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận
cán bộ công quyền, hách dịch; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình
độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được
phân công xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ngoài
ra, việc gửi hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể
giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước
đây, muốn đăng ký thủ tục
hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ
tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà
hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải
quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 các
tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn
phòng phẩm