Quy
định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 1 Phó phòng của
cơ quan chuyên môn cấp huyện từ 25/11là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng
11/2020.
1. Quy
định về vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập
Nghị định 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc làm
và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập có hiệu lực từ ngày
15/11/2020.
Nghị định quy định cụ thể 2 căn cứ xác định vị trí việc làm, 3 căn cứ xác
định số lượng người làm việc và 3 căn cứ xác định cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp, cụ thể như sau:
Căn cứ xác định vị trí việc làm bao gồm:
a) Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp
công lập;
b) Mức độ phức tạp, tính chất, đặc điểm, quy mô hoạt động; phạm vi,
đối tượng phục vụ; quy trình quản lý chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của
pháp luật chuyên ngành.
Căn cứ xác định số lượng người làm việc bao
gồm:
a) Vị trí việc làm và khối lượng công việc thực tế tại từng vị trí
việc làm của đơn vị sự nghiệp công lập;
b) Mức độ hiện đại hóa công sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc
và ứng dụng công nghệ thông tin;
c) Thực trạng quản lý, sử dụng số lượng người làm việc được giao của
đơn vị.
Căn cứ xác định cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp bao gồm:
a) Danh mục vị trí việc làm;
b) Mức độ phức tạp của công việc của vị trí việc làm;
c) Tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp viên chức tương ứng với vị trí
việc làm.
Chính phủ yêu cầu
chậm nhất đến hết ngày 30/6/2021,
Bộ trưởng Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phải ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí
việc làm lãnh đạo quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, cơ cấu viên
chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc đối với đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực được giao quản lý; Bộ trưởng Bộ Nội
vụ ban hành văn bản hướng dẫn về vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên
môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ của đơn vị sự nghiệp công lập.
Chậm nhất sau 03
tháng kể từ ngày Bộ trưởng Bộ quản
lý ngành, lĩnh vực và Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành văn bản hướng dẫn, các bộ,
ngành, địa phương phải phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.
2. Giảm
1 Phó phòng của cơ quan chuyên môn cấp huyện từ 25/11
Có hiệu lực từ ngày 25/11/2020, Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ban hành ngày
14/09/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
37/2014/NĐ-CP về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp huyện).
Nghị định số 108/2020/NĐ-CP quy định bình quân mỗi phòng cơ quan chuyên
môn thuộc UBND cấp huyện có 02 Phó Trưởng phòng. Căn cứ số lượng phòng chuyên
môn được thành lập và tổng số lượng Phó Trưởng phòng, UBND cấp huyện quyết định
cụ thể số lượng Phó Trưởng phòng của từng phòng chuyên môn cho phù hợp. Trước
đó, Nghị định số 37/2014/NĐ-CP quy định số lượng Phó Trưởng phòng cơ quan
chuyên môn thuộc UBND cấp huyện không quá 03 người.
Đính kèm: 106.signed_01.pdf
108.signed.pdf
Lữ Thanh Sang (Phòng Tài chính - Kế hoạch)