Để
đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu qua lại là bao sự hy sinh thầm lặng của
cán bộ, công nhân ngành đường sắt. Mặc dù đời sống kinh tế của họ hiện này còn
nhiều vất vả. Tuy nhiên bằng tất cả sự yêu nghề, hàng ngày những cán bộ, công
nhân đường sắt vẫn âm thầm, tận tụy với những công việc mà ít người biết đến.
Vất
vả của người tuần tra đường sắt miền núi
Suốt
21 năm công tác tại ga Giaray, anh Nguyễn Văn Thọ như đã nằm lòng với từng mái
nhà, ngọn cây, hòn đá trên dọc cung đường mà anh đi tuần hàng ngày. Anh Thọ tâm
sự, suốt từng ấy năm qua, ngày nào cũng thế, khi vào ca trực thì bất luận trời
sáng hay tối, nắng hay mưa bản thân anh cũng như các anh em khác trong tổ tuần
đường đều phải lội đủ 20 km để kiểm tra độ an toàn trên suốt cung đường mà mình
được giao quản lí. Dọc theo tuyến đường đi, anh phải kiểm tra từng bù lon, con
cóc, thanh ray, thanh tà vẹt. Theo đó nếu phát hiện sự cố hư hỏng nhẹ thì xử lí
ngay. Còn nếu như phức tạp hơn thì có trách nhiệm báo cáo về trưởng ga để điều
động đội ngũ bảo trì đến để khắc phục. Anh thọ cũng chia sẻ: Do là vùng nông
thôn, nên cung đường quản lí dài( hàng chục km), tình trạng chăn thả gia súc,
thả diều, bắt dế tại khu vực an toàn đường sắt tuy có giảm so với trước kia
nhưng chưa triệt để. Do vậy trong quá trình tuần đường, nhân viên phải luôn
tuyên tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu di chuyển ra khỏi khu vực hành lang an
toàn đường sắt. Anh Phạm Văn Tập, cũng cho hay, trước khi được giao nhiệm vụ tuần
đường thì bản thân phải trải qua hàng chục năm kinh nghiệm ở tổ thi công, sửa
chữa. Nhờ vậy nên trong quá trình đi tuần, anh thể phát hiện và tìm cách xử lí
nhanh các sự cố gây mất an toàn trên đường ray như lỏng bù lông, con cóc bị lỏng
hay các trường hợp nứt, gãy tà vẹt, thanh ray,…Hoặc xảy ra các trường hợp các vật
cản như phương tiện băng qua đường sắt bị chết máy giữa chừng, cây cối đỗ ngả,
hay nước lũ quét qua,...Anh Tập cũng tâm sự, do đặc thù công việc nên bất luận
là trời sáng hay tối, nắng hay mưa người nhân viên tuần đường như anh cũng đều
phải một mình đi tuần. Vất vả nhất là vào những đêm mưa bão, mặc dù người đã rét
run nhưng vẫn phải khoắc ba lô, đèn bão để đi kiểm tra. Bởi lẽ, bản thân luôn ý
thức rằng, nếu mình kiểm tra sơ sài, nếu xảy ra sự cố tai nạn thì nguy hiểm sẽ
rất lớn.

Vì sự an toàn cho những
chuyến tàu
Ông
Hoàng Nghĩa Cường, trưởng ga Giaray, huyện Xuân Lộc cho biết: Nhân viên tuần đường
là người người tiền trạm cho các chuyến tàu qua được an toàn. Nếu như các sự cố
trên đường ray được nhân viên tuần đường phát hiện sớm, kịp thời thì rủi ro về tai
nạn đường sắt sẽ được kéo giảm tích cực. Cụ thể như sự cố xảy ra vào đầu tháng
5 vừa qua, tại Km1630 thuộc địa bàn xã Xuân Trường, Khi một ôtô con đang băng
qua đường sắt thì bị chết máy. Nhờ được báo tin nhanh nên tổ cứu hộ của đơn vị
đã có mặt kịp thời để cùng với người dân khắc phục ngay sự cố.
.JPG)
Cũng
theo ông Cường cũng cho biết thêm, cùng với tổ tuần đường thì công việc của các
tổ bảo vệ gác chắn, duy tu bảo dưỡng cũng rất vả vả. Đối với nhân viên bảo trì
đường sắt, ngoài công việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên dọc tuyến quản
lí. Họ còn luôn phải có mặt để xử lí
nhanh các khi cố sự cố lớn xảy ra trên đường ray nhằm hạn chế đến mức tối thiểu
tàu phải chờ đợi lâu. Cụ thể vào khoảng 9 giờ ngày 4/5 vừa qua, tàu HS1 đi từ
ga Hà Nội vào ga Sóng Thần đến km1643+100 thì bị trật bánh, nhận được thông
tin, 100% quân số trong tổ thi công, bảo trì của ga Giaray đều được điều động kịp
thời đến hiện trường để phối hợp với các đơn vị khác xử lí sự cố. Do sự cố trật
bánh trên một đoạn dài nên nhiều thanh ray, tà vẹt bị hư hỏng nặng. do vậy tổ
công tác phải làm việc cật lực gần 4 giờ đồng hồ thì sự cố đã được khắc phục. Anh
Nguyễn Xuân Huấn, nhân viên ga Giaray cũng cho hay, Xuân Lộc là huyện miền núi,
địa hình khá phức tạp với nhiều suối, rạch nên việc thi công, bảo trì đường sắt
cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều vị trí, phần việc không thể đưa cơ giới vào được
nên phải sử dụng sức người là chính. Trong khi các bộ phận kết cấu của đường
ray như tà vẹt, thanh ray đều rất nặng nề. (Tùy theo từng loại tè vẹt sắt hay
bê tông có thể nặng từ 40kg đến 120 kg). Anh Huấn cũng chia sẻ, môi trường làm
việc của anh em chúng tôi đều ở ngoài trời ngoài trời mưa, nắng vất vả. Hơn nữa,
để đảm bảo sự thông suốt cho từ 30-40 chuyến tàu ngày đêm nên áp lực về tiến độ
công việc đặt ra cho chúng tôi cũng rất lớn trong khi các chế độ về tiền độ
lương, phụ cấp còn rất thấp. Tuy nhiên vì đã gắn bó với sự nghiệp đường sắt nên
anh em luôn động viên nhau vượt qua. Trong đơn vị cũng rất nhiều trường hợp vợ,
chồng hoặc hai, ba thế hệ cùng công tác trong ngành đường sắt,…
.JPG)
Ảnh: Anh Nguyễn Văn Thọ đang đi tuần đường
Ông Hoàng Nghĩa Cường
trưởng ga Giaray cho cho biết thêm, trong thời gian qua, thu nhập ngành đường sắt
cũng gặp không ít khó khăn nên tác động rất lớn lên đời sống của cán bộ, công
nhân viên trong ngành. Tuy nhiên, vì sự nghiệp chung của ngành được sắt, tập thể
anh em công tác trong đơn vị ga gia ray luôn động viên nhau đoàn kết, vượt khó.
Hy vọng rằng, với nhiều chính sách cải cách của ngành đường sắt trong thời gian
gần đây, đời sống kinh tế của anh em trong ngành đường sắt sẽ có nhiều khởi sắc.
.JPG)
Ảnh: Tổ sữa chữa đang thi công thay tà vẹt bị xuống cấp
Ông Hoàng Nghĩa Cường cho biết, trong thời gian qua, thông qua phát hiện
của lực lượng nhân viên tuần đường, ban lãnh đạo ga Gia ray cũng đã phối hợp kịp
thời với chính quyền địa phương xử lí dứt điểm hàng trăm trường hợp người dân
xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt hay các trường hợp họp
chợ, mở lối dân sinh băng qua đường sắt gây nguy hiểm...Nhờ đó nên vài năm trở
lại đây, tình hình an toàn đường sắt trên cung đường do đơn vị quản lí luôn được
đảm bảo an toàn.
Hải Đình