Cải tại, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, đoạn Nha Trang – Sài Gòn

 

Tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh (đường sắt Thống Nhất) là một trong 6 tuyến đường sắt quan trọng trong mạng lưới đường sắt Việt Nam được Pháp xây dựng cách đây hơn 100 năm. Tuyến nằm trên trục giao thông chính (hành lang Bắc – Nam) có tổng chiều dài 1.726 km, bắt đầu từ ga Hà Nội và điểm cuối là ga Hòa Hưng (TP. Hồ Chí Minh), tuyến chạy gần như song song với Quốc lộ 1 và đi qua 21 tỉnh, thành phố.

Trong những năm qua, ngành GTVT đã đầu tư khá nhiều để xây dựng hệ thống đường bộ, góp phần quan trọng giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân và vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, trong khi đó các phương thức vận tải khác như đường sắt, đường sông được đầu tư không đáng kể. Do đó, cơ sở hạ tầng đường sắt nói chung và trên tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh nói riêng đều đã lạc hậu, xuống cấp ảnh hưởng rất nhiều tới khai thác chạy tàu, năng lực vận tải trên tuyến và không đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt tại các đường ngang dân sinh, các điểm giao cắt đồng mức với Quốc lộ 1.

Vận tải đường sắt với ưu điểm có khả năng vận tải khối lượng lớn, cự ly vận chuyển dài kể cả hành khách và hàng hóa, hoạt động liên tục trong ngày, ít phụ thuộc vào thời tiết, mức độ ảnh hưởng tới môi trường thấp. Do đó, trong Chiến lượt phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/02/2015; và Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 đã khẳng định rõ vai trò quan trọng của vận tải đường sắt trong hệ thống GTVT Việt Nam, đặc biệt là trên 2 tuyến hành lang Bắc – Nam và Đông Tây.

Để cụ thể hóa Chiến lược, Quy hoạch phát triển đường sắt đã xác định rõ đến năm 2020, ngày 08/11/2019, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 2115/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường sắt. Phạm vi dự án từ Nha Trang đến TP. Hồ Chí Minh, chiều dài 411,8 km (từ Km1314+391 đến Km1726+200), qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.850 tỷ đồng. Sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách. Thời gian thực hiện từ năm 2019-2021.

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu, đồng thời nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, nâng cao tốc độ chạy tàu, xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông, cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, kéo dài tuổi thọ công trình, giảm chi phí sản xuất, chi phí duy tu bảo dưỡng hàng năm,…  

  

Đình Toàn-KTHT

Liên kết website

Thống kê truy cập

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC

Địa chỉ: số 267 - Đường Hùng Vương - Khu 1 - Thị trấn Gia Ray - Huyện Xuân Lộc - Tỉ​nh Đồng Nai 
ĐT: 02513.871113 - Fax: 02513.871286 
Website:http://xuanloc.dongnai.gov.vn         
Email: ubnd-xl@dongnai.gov.vn​