Ngày 05/3/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư (thay
thế Nghị định số 110/2004/NĐ-CP), có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Theo đó, quy định thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính như sau:
- Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính:
+ Quốc hiệu và Tiêu ngữ; Tên cơ quan, tổ
chức ban hành văn bản; Số, ký hiệu của văn bản; Địa danh và thời gian ban hành
văn bản; Tên loại và trích yếu nội dung văn bản; Nội dung văn bản; Chức vụ, họ
tên và chữ ký của người có thẩm quyền; Dấu, chữ ký số của cơ
quan, tổ chức; Nơi nhận.
+ Ngoài các thành phần nêu trên, văn bản có thể bổ
sung các thành phần khác như: Phụ lục; Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn
về phạm vi lưu hành; Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành;
Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử;
số điện thoại; số Fax (trước đây có thêm số Telex).
(Thể thức văn bản hành chính được thực hiện theo quy
định tại Phụ lục I).
- Kỹ thuật trình bày văn bản bao
gồm:
+ Khổ giấy, kiểu trình bày, định lề trang, phông chữ,
cỡ chữ, kiểu chữ, vị trí trình bày các thành phần thể thức, số trang văn bản.
+ Kỹ thuật trình bày văn bản hành chính được thực hiện
theo quy định tại Phụ lục I;
Viết hoa trong văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục II; Chữ viết tắt tên loại văn
bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục III.
Như vậy, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành
chính được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP, thay vì được hướng
dẫn tại các thông tư như trước đây.
(Chi tiết cụ
thể đề nghị nghiên cứu Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 về công tác văn thư của Chính phủ gủi
đính kèm)
Hà Ngọc Ninh
(Phòng Tài chính - Kế hoạch)