Thời gian qua, dư luận xã hội phản ánh
tình trạng một số sách giáo khoa phổ thông chỉ dùng được một lần, gây lãng phí.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu quan điểm của Bộ GD&ĐT về việc
sử dụng sách giáo khoa để tránh lãng phí.
Thực
hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 09 tháng 12 năm 2000 của Quốc hội về đổi
mới chương trình giáo dục phổ thông, Chính phủ đã giao cho GD&ĐT xây dựng
chương trình, tổ chức biên soạn sách giáo khoa (SGK) để thực hiện trên phạm vi
cả nước. SGK biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông hiện hành (gọi tắt
là Chương trình 2000) được triển khai ở các cơ sở giáo dục từ năm học
2002-2003. Phiên bản sách giáo khoa hiện nay là phiên bản đã được sử dụng ổn
định từ nhiều năm nay.
Do
đặc thù của môn học, ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự
luận), đối với một số SGK, nhất là SGK Toán 1, Tiếng Anh (do đặc trưng của các
môn học này), các tác giả có đưa vào các dạng bài tập trắc nghiệm và các dạng
bài tập khác với “câu lệnh” ngắn gọn, dễ hiểu và rõ ràng như: Điền/Viết vào chỗ
chấm hoặc ô trống, lựa chọn Đúng/Sai, Nối, Khoanh, Vẽ, Đánh dấu, Tô màu,… Các
SGK Toán của các nước tiên tiến trên thế giới cũng đều thiết kế các dạng bài
học với hình thức như trên. Tuy không yêu cầu học sinh làm bài hay viết trực
tiếp vào SGK mà cần làm vào vở viết hoặc vở bài tập nhưng nếu giáo viên không
hướng dẫn ngay từ đầu năm học và nhắc nhở thường xuyên thì các em sẽ có thói
quen viết trực tiếp vào SGK, gây lãng phí dư luận phản ánh.


Về
quan điểm chỉ đạo, Bộ GD&ĐT xác định: sách giáo khoa cần được sử dụng, bảo
quản tốt để có thể sử dụng lại được khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình
học sinh, xã hội.
Trong
sách giáo viên có yêu cầu nhắc nhở học sinh không viết vào sách để SGK có thể
sử dụng được nhiều lần.
Để
khắc phục tình trạng SGK chỉ sử dụng một lần, gây lãng phí như phản ánh của dư
luận, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, các
nhà trường hướng dẫn học sinh không nên viết vào sách và giữ gìn, bảo quản sách
cẩn thận để có thể sử dụng được lâu dài.
Ngọc
Trác (Phòng GD&ĐT)