Với sự phát
triển như vũ bão của khoa học - công nghệ, không gian mạng trở thành một bộ
phận cấu thành không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng xã hội
thông tin và phát triển kinh tế tri thức. Sự phát triển bùng nổ của công nghệ
mang tính đột phá như trí tuệ nhân tạo, Internet của vạn vật, máy tính lượng tử, điện toán đám mây, hệ thống dữ
liệu lớn, hệ thống dữ liệu nhanh… đã làm không gian mạng thay đổi sâu sắc cả về
chất và lượng, được dự báo sẽ mang lại những lợi ích chưa từng có cho xã hội
loài người nhưng cũng làm xuất hiện những nguy cơ tiềm ẩn vô cùng lớn. Nhiều
quốc gia đã nhận thức rõ về những mối đe dọa đối với an ninh mạng, coi đây là
thách thức mới, mối đe dọa mới có tầm quan trọng và nguy hiểm cao nên đã cụ thể
hóa thành các văn bản chính sách, văn bản pháp luật như luật hoặc văn bản dưới
luật tại hơn 80 quốc gia, tổ chức, liên minh quốc tế như: Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan,
Pháp, Canada, Hàn Quốc, NATO… nhằm tạo ra các thiết chế, cơ sở pháp lý chống
lại các nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia từ không gian mạng; thành lập các
lực lượng chuyên trách về an ninh mạng, tình báo mạng, chiến tranh mạng, phòng,
chống khủng bố mạng và tội phạm mạng. Chỉ trong vòng 06 năm trở lại đây, đã có
23 quốc gia trên thế giới ban hành trên 40 văn bản luật về an ninh mạng.
Ở nước ta,
ứng dụng và phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của đời
sống đã góp phần to lớn đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng y tế, giáo dục,
phát huy sức sáng tạo và quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững quốc phòng - an
ninh. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế về an ninh mạng cần khắc phục
như:
(1) Tiềm lực quốc gia về an ninh mạng của nước ta chưa đủ mạnh,
chưa huy động, khai thác được sức mạnh tổng hợp để đối phó với các mối đe dọa
trên không gian mạng.
(2) Không gian mạng và một số loại hình dịch vụ,
ứng dụng công nghệ thông tin đang bị các thế lực thù địch, phản động sử dụng để
thực hiện âm mưu tiến hành “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố”, “diễn biến
hòa bình” nhằm xóa bỏ chế độ chính trị ở nước ta. Tình trạng đăng tải thông tin
sai sự thật, làm nhục, vu khống tổ chức, cá nhân tràn lan trên không gian mạng
nhưng chưa có biện pháp quản lý hữu hiệu, dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc về
nhân mạng, tinh thần, thậm chí ảnh hưởng tới chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc
gia, trật tự an toàn xã hội.
(3) Ngày càng xuất hiện nhiều cuộc tấn công
mạng với quy mô lớn, cường độ cao, gia tăng về tính chất nghiêm trọng, mức độ
nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Khủng
bố mạng nổi lên như một thách thức đe dọa nghiêm trọng tới an ninh quốc gia. Hoạt
động phạm tội trên không gian mạng ngày càng gia tăng về số vụ, thủ đoạn tinh
vi gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, ảnh hưởng đến tư tưởng, văn hóa, xã
hội.
(4) Hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia chưa được xác
định và bảo vệ bằng các biện pháp tương xứng. Do chưa xác định nội hàm sự cố an
ninh mạng nên khi xảy ra các sự cố nguy hại, ảnh hưởng tới chủ quyền, lợi ích,
an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, việc triển khai hoạt động ứng phó, xử
lý, khắc phục hậu quả của cơ quan chức năng có liên quan rất lúng túng, chưa có
quy trình thống nhất, cơ quan có trách nhiệm bảo vệ an ninh mạng chưa thể chủ
động triển khai các biện pháp, phương án phù hợp.
(5) Tình hình lộ, lọt
bí mật nhà nước qua không gian mạng rất đáng lo ngại, nhiều văn bản thuộc bí
mật nhà nước bị đăng tải trên không gian mạng. Một trong những nguyên nhân quan
trọng dẫn tới tình trạng trên là do nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp và
cá nhân về bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng còn hạn chế, ý thức
trách nhiệm của nhiều cán bộ, nhân viên trong bảo mật thông tin trên không gian
mạng còn chưa cao, chế tài xử phạt chưa đủ răn đe.
(6) Sự phụ thuộc vào
thiết bị công nghệ thông tin có nguồn gốc từ nước ngoài. Không gian mạng đang
ứng dụng sâu rộng vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tuy nhiên, sự phụ thuộc
vào trang thiết bị công nghệ thông tin xuất xứ từ nước ngoài là mối đe dọa tiềm
tàng đối với an ninh mạng nếu xảy ra xung đột. Để tránh bị tin tặc tấn công,
thu thập thông tin, hoạt động tình báo, một số sản phẩm, dịch vụ mạng cần đáp
ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn nhất định, nhất là khi các sản phẩm, dịch vụ này
được sử dụng trong hệ thống thông tin quan trọng và an ninh quốc gia, địa điểm
cơ yếu, bảo mật, chứa đựng bí mật nhà nước.
(7) Hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật về an ninh mạng chưa được xây dựng, các văn bản hiện hành chưa
đáp ứng được yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi sử dụng không
gian mạng vi phạm pháp luật.
Thực trạng trên đã đặt đất nước ta trước
những nguy cơ:
Một là, sự phát triển của mạng xã hội
góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, song cũng tạo môi trường thuận
lợi cho các hoạt động tác động, chuyển hóa chính trị, khủng bố.
Hai là, sự phát triển của trí tuệ nhân
tạo đã và đang tạo ra những thành tựu khoa học - công nghệ vượt trội, đóng vai
trò ngày càng quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội nhưng cũng
được dự báo sẽ gây nên “thảm họa” nếu không được kiểm soát chặt chẽ.
Ba là, các thiết bị kết nối internet
ngày càng phổ biến không chỉ mang lại những lợi ích to lớn cho cuộc sống con người,
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh mà còn có thể bị sử
dụng để tiến hành các cuộc tấn công mạng quy mô lớn.
Bốn là, các cuộc tấn công mạng có chủ
đích (Advanced Peristent Threat - APT)
không chỉ có thể phá hoại các mục tiêu, công trình quan trọng về an ninh quốc
gia mà còn chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật, chiếm đoạt để sử dụng các hệ
thống dữ liệu lớn, dữ liệu nhanh phục vụ các ý đồ chính trị và hoạt động phạm
tội.
Thực trạng, nguy cơ trên đã
đặt ra yêu cầu bức thiết phải xây dựng và ban hành văn bản luật về an ninh mạng
để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi sử dụng không gian mạng xâm phạm an
ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức,
cá nhân.
By Duy Hung - PNV